Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Cấu tạo và tính toán mối nối dầm

 5.4.2. Cấu tạo và tính toán mối nối dầm

Chia ra hai loại mối nối:
Mối nối nhà máy. Äược thá»±c hiện trong nhà máy, nối các bá»™ phận để tạo thành cấu kiện (bản cánh, bản bụng…). Sá»­ dụng khi thép dùng để làm dầm không đủ dài, thay đổi tiết diện dầm.
Mối nối công trÆ°á»ng. Äược thá»±c hiện tại công trÆ°á»ng, sá»­ dụng khi dầm có trá»ng lượng hoặc chiá»u dài vượt quá khả năng của các phÆ°Æ¡ng tiện vận chuyển, phÆ°Æ¡ng tiện cẩu lắp; khi chế tạo cần phải chia ra làm nhiá»u Ä‘oạn (có trá»ng lượng hoặc chiá»u dài xấp xỉ nhau), để có thể vận chuyển hoặc cẩu lắp được; sau đó nối các Ä‘oạn lại vá»›i nhau thành dầm hoàn chỉnh.

a. Cấu tạo và tính toán mối nối dầm thép hình


Hình 5.25. Nối dầm thép: a- đối đầu; b- đối đầu có bản nối; c- chỉ có bản nối

Mối nối dầm hình, cho cả ở nhà máy và lắp ghép ngoài công trÆ°á»ng thÆ°á»ng dùng liên kết hàn. Giải pháp Ä‘Æ¡n giản nhất là hàn đối đầu các Ä‘oạn dầm vá»›i nhau (hình 5.25a). Äể giảm ứng suất hàn và biến hình hàn, hàn theo thứ tá»±: nối bụng dầm (Ä‘Æ°á»ng hàn số 1), nối các bản cánh dầm (Ä‘Æ°á»ng hàn số 2).
Khi hàn tay và dùng các biện pháp thông thÆ°á»ng kiểm tra chất lượng Ä‘Æ°á»ng hàn thì chỉ có thể nối dầm ở tiết diện có M ï‚£ 0 ,85 M max . Trong trÆ°á»ng hợp muốn nối dầm ở vị trí M  0 ,85 M max thì dùng giải pháp nhÆ° ở hình 5.25b.
Nối dầm bằng Ä‘Æ°á»ng hàn đối đầu cá»™ng thêm thêm bản nối cho má»—i cánh dầm để chịu mômen uốn tại tiết diện nối (hình 5.25,b). Trình tá»± tính toán nhÆ° sau:

Nối dầm bằng bản nối cánh, bụng và các Ä‘Æ°á»ng hàn góc nhÆ° hình 5.25,c.
Trình tự tính toán như sau:

- Mômen M tác dụng ở mối nối dầm được phân thành một ngẫu lực tác dụng vào bản nối cánh dầm Nbn  M / hbn (5.75);

- Diện tích tiết diện bản nối xác định theo công thức A  Nbn (5.76), từ đó xác định chiá»u dày, chiá»u rá»™ng bản nối;

- Chiá»u dài Ä‘Æ°á»ng hàn góc tính chịu lá»±c trục Nbn; bn fï§

- Lá»±c cắt V tại mối nối được tính chịu các Ä‘Æ°á»ng hàn góc liên kết các bản nối vá»›i bản bụng dầm.

b. Cấu tạo và tính toán mối nối dầm tổ hợp hàn bằng liên kết hàn

Mối nối dầm tổ hợp hàn chính là mối nối các thép bản: thÆ°á»ng dùng Ä‘Æ°á»ng hàn đối đầu để nối các bản cánh và bản bụng. Dùng Ä‘Æ°á»ng hàn đối đầu thẳng góc để nối cánh chịu nén và cánh chịu kéo ở những tiết diện có M ï‚£ 0 ,85 M max , trong các trÆ°á»ng hợp còn lại, dùng Ä‘Æ°á»ng hàn xiên góc ( 450  600 ) (hình 5.26,b).

Äể giảm ứng suất hàn ở đầu Ä‘oạn dầm chá»— gần mối nối cần để lại má»™t Ä‘oạn dài 500mm không hàn, sẽ bổ sung sau và hàn theo thứ tá»±: nối bụng dầm (Ä‘Æ°á»ng hàn số 1), nối các bản cánh dầm (Ä‘Æ°á»ng hàn số 2), cuối cùng là hàn bổ sung các Ä‘Æ°á»ng hàn 3 liên kết bụng vá»›i các bản cánh dầm.
Ví dụ 5.4. Lấy số liệu ví dụ 5.3, yêu cầu thiết kế nối dầm chính.

Các vấn đỠcần lưu ý trước khi giải bài tập:

- Xác định nội lực tại vị trí nối dầm;

- Nối bản cánh dầm;

- Nối bản bụng dầm.

Trình tự giải:
Dầm chính dài 14m trong khi bản thép chỉ dài tối Ä‘a là 9m. Chá»n giải pháp chia dầm thành hai Ä‘oạn, Ä‘oạn 9m và 5m, ra công trÆ°á»ng sẽ tiến hành ghép lại. Vì phải nối cả hai bản cánh và bản bụng trên cùng má»™t tiết diện nên để giảm bá»›t ứng suất hàn nên phần Ä‘Æ°á»ng hàn giữa bụng và cánh dầm chừa lại 50cm, hàn sau khi hàn nối đầu các bản cánh và bụng vá»›i nhau (hình 5.26,b).

a) Xác định nội lực tại vị trí kiểm tra, vị trí tại mặt cắt số 3, khoảng cách x3=5000mm, cấu tạo thể hiện chi tiết A (hình 5.27).

b) Nối bản cánh: sá»­ dụng Ä‘Æ°á»ng hàn đối đầu thẳng góc cho cánh trên, cánh dÆ°á»›i chịu kéo nên sá»­ dụng Ä‘Æ°á»ng hàn đối đầu xiên góc (M3/Mmax=0,92) (hình 5.28).
Coi bản cánh chịu mômen M3, lá»±c tác dụng lên mối hàn đối đầu: 

c. Cấu tạo và tính toán mối nối lắp ghép dầm tổ hợp hàn, dùng bu lông
Việc tiến hành các mối nối lắp ghép khuyếch đại dầm bằng liên kết hàn gặp nhiá»u khó khăn và khó đảm bảo chất lượng. Hiện nay giải pháp dùng bulông cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao cho các mối nối lắp ghép dầm Ä‘ang được sá»­ dụng khá phổ biến. Má»™t số ví dụ được thể hiện trong hình vẽ 5.29:


Hình 5.29. Mối nối dầm tổ hợp hàn bằng bulông gồm:

Cấu tạo của mối nối dầm tổ hợp hàn dùng bu lông cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao (hình 5.29)

- Mối nối mỗi cánh dầm dùng ba bản nối (một bản ốp ngoài và hai bản lót trong),
- Mối nối bản bụng dầm dùng hai bản nối ốp hai bên.
Mômen uốn M tác dụng tại mối nối dầm, được phân phối cho mối nối cánh và mối nối bụng dầm theo tỷ lệ thuận với độ cứng tiết diện của chúng:

- Mômen do mối nối cánh phải chịu 

- Mômen do mối nối bụng phải chịu 

Lá»±c cắt V tác dụng tại mối nối dầm (nếu có) thì hoàn toàn do mối nối bụng dầm chịu và được coi là phân bố Ä‘á»u cho các bulông trên mối nối bụng.

d. Cấu tạo và tính toán mối nối dầm tổ hợp hàn, dùng mặt bích vá»›i bulông cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao
Mối nối dầm tổ hợp hàn dùng bulông và các bản nối nhÆ° đã giá»›i thiệu ở mục c trên đây tuy Ä‘Æ¡n giản hÆ¡n mối nối dùng hàn, nhÆ°ng vẫn còn cồng ká»nh, khó khăn cho thi công, vì phải dùng quá nhiá»u bản ghép (8 bản cho má»™t mối nối). Mối nối dùng mặt bích vá»›i các bulông cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao nhằm khắc phục hạn chế này (hình 5.30).

Hình 5.30. Mối nối dầm tổ hợp hàn dùng mặt bích

Ngoài các bulông cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao, mối nối mặt bích không có các chi tiết phụ. Äầu các Ä‘oạn dầm được hàn sẵn các bản thép ngang, gá»i là mặt bích. Nhằm tăng khả năng chịu mômen cho mối nối, mặt bích thÆ°á»ng được kéo dài vá» phía thá»› căng mômen, vượt qua cánh chịu kéo má»™t Ä‘oạn đủ để bố trí thêm má»™t hàng bulông ra phía ngoài.
Sau khi liên kết bằng cách xiết chặt các bulông, hai mặt bích ở đầu hai Ä‘oạn nối tỳ sát vào nhau. Lá»±c xiết bu lông càng lá»›n, Ä‘á»™ chặt của liên kết càng lá»›n. Khoảng cách giữa các bulông trong má»—i hàng có thể bố trí Ä‘á»u hoặc không Ä‘á»u nhau. ThÆ°á»ng bố trí không Ä‘á»u vá»›i khoảng cách min theo Ä‘iá»u kiện cấu tạo ở phía cánh kéo và thÆ°a hÆ¡n ở phía cánh nén.
Nhá» lá»±c xiết chặt của các bulông và Ä‘á»™ cứng của mặt bích, nên coi tâm xoay của liên kết nằm trên trục tiết diện cánh nén. Khi liên kết chịu tác dụng của mômen uốn M thì lá»±c kéo dá»c trục lên những bulông xa cánh nén nhất là lá»›n nhất Nmax, (hình 5.29,b). Các bulông được tính toán theo Ä‘iá»u kiện chịu kéo (xem chÆ°Æ¡ng 4).



 

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan